วันอาทิตย์ที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

Alessandro Scarlatti

Alessandro Scarlatti
Alessandro Scarlatti เป็นนักแต่งเพลงชาวอิตาเลียนในยุคบาโรคตอนปลาย มีชื่อเสียงมาก จากการประพันธ์เพลงร้อง Alessandro Scarlatti เกิดเมื่อวันที่ 2 พฤษภาคม ค.ศ. 1660 ที่เมือง Palermo ประเทศ Sicily ในครอบครัวนักดนตรีอาชีพ ต่อมาในปี ค.ศ.1672 Alessandro Scarlatti ได้เดินทางไปกรุงโรม และได้เข้าเรียนดนตรีกับ Giacomo Cerissimi ซึ่งเป็นนักแต่งเพลงชาวอิตาเลียน ที่มีชื่อเสียง และมีความสำคัญในบทเพลงประเภท Oratorio และ Cantata 2ปีต่อมา Cerissimi ก็ถึงแก่กรรม Scarlatti จึงไปเรียนดนตรีต่อกับ Giovanni Legrenzi และ Alessandro Stradella นักแต่งเพลงชาวอิตาเลียน
Alessandro Scarlatti เริ่มมีชื่อเสียงจากการออกแสดง Opera เรื่องแรกของเขา L’errore Innocente ซึ่งแสดงครั้งแรกที่กรุงโรม เมื่อ ค.ศ. 1679 จาก Opera เรื่องนี้ ทำให้เขาได้มีโอกาสทำงานเป็นผู้กำกับวงดนตรีประจำโรงละครส่วนพระองค์ ให้กับพระราชินีคริสตินาแห่งสวีเดน ได้เสด็จไปทอดพระเนตร และพระองค์ทรงโปรดในผลงานของเขามาก จึงตกลงจ้างเขาให้เป็นผู้กำกับวงดนตรีประจำโรงละครส่วนพระองค์ และ Scarlatti ได้ทำงานอยู่ที่นั่น 4 ปี (ค.ศ.1680-1684) ระหว่างนั้นเขาได้ประพันธ์อุปรากรเรื่อง L’honesta negli amori (ค.ศ.1680) และII Pompeo (ค.ศ.1684) หลังจากออกแสดงเรื่องนี้ เขาก็ได้รับตำแหน่งผู้กำกับวงดนตรีของราชสำนักเมืองเนเปิลส์ ตั้งแต่ ค.ศ. 1684-1702 หลังจากที่เขาทำงานอยู่ที่นั้นถึง 18 ปี หลังจากนั้นเขาก็ย้ายไปทำงานในที่ต่างๆ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นงานประพันธ์ Opera และเพลงร้องต่างๆ รวมถึงการพัฒนา Form ABA เรียกว่า Da capo aria ซึ่งจะมีอิทธิพลกับเพลงประเภท Concerto, Sonata และ Symphony เขาก็ถึงแก่กรรมที่เมือง Naplies ในวันที่ 22 ตุลาคม ค.ศ. 1725
ลูกศิษย์ของ Alessandro Scarlatti มีชื่อเสียงอยู่หลายคน เช่น Adolph Hasse , Francesco Durante นอกจากนี้ Scarlatti ได้ถูกยกย่องว่าเป็นนักแต่งเพลงผู้ยิ่งใหญ่และเป็นผู้ก่อตั้งโรงเรียน Neopolitan School ซึ่งเป็นโรงเรียนที่มีชื่อเสียงในด้านดนตรีและการประพันธ์เพลง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น